Thông tin chung

Quá trình hình thành và phát triển khoa CNM-TKTT

Khoa Công nghệ May & Thiết kế Thời trang được thành lập ngày 01/10/2003. Khoa có chức năng đào tạo các hệ (Công nhân kỹ thuật, Trung cấp nghề, Cao đẳng nghề, Trung cấp chuyên nghiệp, Cao đẳng chính qui, Đại học chính qui, Liên thông Trung cấp - Cao đẳng, Liên thông Cao đẳng - Đại học) cho hai ngành Công nghệ May và Thiết kế Thời trang.

Hiện tại khoa có 90% Giảng viên có trình độ trên đại học. 100% Giảng viên trong khoa có khả năng giảng dạy lý thuyết và thực hành.

Năm học 2003 – 2004 khoa tuyển sinh khóa đầu tiên đào tạo trình độ trung cấp chuyên nghiệp ngành Công nghệ May.

Năm học 2005 – 2006 khoa tuyển khóa đầu tiên trình độ Cao đẳng cho 2 ngành Công nghệ May & Thiết kế Thời trang.

Năm học 2009 – 2010 được sự cho phép của Bộ GD&ĐT và Nhà trường, khoa bắt đầu tuyển sinh trình độ Đại học cho 2 ngành Công nghệ May và Thiết kế Thời trang.

Dự kiến năm học 2017 – 2018 khoa tuyển sinh mới chuyên ngành Thiết kế và Kinh doanh Thời trang hệ đại học. Nhằm đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp cũng như xu hướng phát triển ngành Công nghiệp may mặc và thời trang trong tương lai.

Trong các năm qua, khoa đã đào tạo và cung cấp hàng nghìn lao động kỹ thuật cao cho các doanh nghiêp ngành May và Thời trang. Tỷ lệ SV ra trường các năm đạt trung bình từ 90 – 95%, trong đó khá giỏi chiếm 35%, 40%. Gần 100% sinh viên sau 2 tháng khi ra trường đều có việc làm, trên 90% trong số đó làm theo đúng ngành nghề được đào tạo. Qua thăm dò ý kiến của doanh nghiệp (nơi có SV làm việc) đều đánh giá tốt về kỹ năng và ý thức làm việc. Nhiều HSSV đã có những vị trí chủ chốt trong doanh nghiệp hoặc có thu nhập cao trong việc tự tổ chức sản xuất và kinh doanh thời trang.

Khoa CN May & TKTT xác định yếu tố con người, chương trình đào tạo và phương pháp đào tạo là yếu tố hàng đầu góp phần quyết định đến chất lượng đào tạo. Khoa CNTT đã tập trung thực hiện các công tác như sau :

1. Công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ.

Công tác đào tạo bồi dưỡng và phát triển đội ngũ giảng viên được đặc biệt quan tâm. Bằng nhiều hình thức như: Đề xuất Lãnh đạo Nhà trường và tạo điều kiện cho CBGV đi học cao học nâng cao trình độ chuyên môn; vào dịp hè hàng năm các tổ môn lên kế hoạch bồi dưỡng kỹ năng thực hành cho giáo viên; đưa giáo viên đi thực tế tại các doanh nghiệp nhằm tiếp cận khoa học công nghệ mới, mô hình quản lý sản suất hiệu quả; quan hệ với các tổ chức, cử giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn ngắn hạn, do chuyên gia nước ngoài thực hiện (Viện mẫu Fadin, Tổ chức Batik mời các chuyên gia CH Pháp thực hiện); động viên khuyến khích giáo viên tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp nhằm nâng cao nghiệp vụ sư phạm....Ngoài ra, trong sinh hoạt tổ môn các GV thường xuyên trao đổi chuyên môn và nghiệp vụ trong quá trình dạy học. Chính vì vậy chất lượng đội ngũ giáo viên ngày càng được cải thiện.

2. Công tác phát triển chương trình và biên soạn giáo trình.

Chương trình đào tạo là một trong những yếu tố ảnh hưởng chính đến chất lượng đào tạo. Với 50% Giáo viên trong khoa có kinh nghiệm thực tế đã làm việc trong doanh nghiệp may và sản xuất, kinh doanh thời trang là điều kiện thuận lợi trong quá trình xây dựng chương trình đào tạo sát với thực tế, phù hợp với nhu cầu sử dụng lao động của xã hội. Trong quá trình giảng dạy và đưa sinh viên đi thực tập tại doanh nghiệp, các tổ môn thường xuyên cập nhật những ý kiến đóng góp của giáo viên và doanh nghiệp về tiến độ đào tạo, nội dung các học phần, kỹ năng tay nghề, cũng như ý thức học tập và lao động của người học. Qua đó, hàng năm tổ môn thống nhất và đề xuất với Khoa và Nhà trường điều chỉnh tiến độ đào tạo, bổ sung nội dung và chỉnh sửa chương trình chi tiết học phần nhằm hoàn thiện hơn chương trình đào tạo góp phần nâng cao chất lượng đầu ra

Với phương thức đào tạo theo tín chỉ (triển khai từ năm học 2008 – 2009), việc cung cấp giáo trình, tài liệu cho người học đặc biệt quan trọng. Nhận thức được vấn đề này, mặc dù gặp nhiều khó khăn về khối lượng công việc và ngành đào tạo (Thiết kế Thời trang), tuy nhiên các giáo viên đã tích cực trong nhiệm vụ biên soạn giáo trình. Dự kiến đến năm học 2017 - 2018 90% giáo trình các học phần lý thuyết do khoa biên soạn.

3. Công tác hướng nghiệp và thực tập thực tế tại doanh nghiệp.

Có được cơ sở vật chất tốt, đội ngũ giảng viên nhiệt tình, đam mê nghề nghiệp và có trách nhiệm với công việc là những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. Tuy nhiên, sự chủ động học tập, tính đam mê và lòng yêu nghề của người học cũng góp phần không nhỏ cho chất lượng đào tạo. Đặc biệt, với phương thức đào tạo theo tín chỉ, người học đóng vai trò trung tâm. Chính vì vậy, để tạo sự chủ động học tập, lòng đam mê của người học với môn học và yên tâm với ngành nghề đã lựa chọn. Trong những năm qua Khoa CN May & TKTT đã bằng nhiều hình thức để hướng nghiệp cho người học như:

- Giới thiệu về ngành nghề: Tổ chức nói chuyện và giới thiệu về ngành nghề trong những tháng đầu sinh viên nhập học; lồng ghép mời đại diện doanh nghiệp, các nhà tạo mẫu nói chuyện giao lưu trong chương trình “Chào Tân Sinh viên” thường niên.

- Thăm quan, kiến tập: Ngay từ năm đầu, khi chưa học các môn chuyên ngành, Khoa triển khai đến các GVCN/CVHT động viên sinh viên đăng ký tham gia thăm quan, đi kiến tập tại các doanh nghiệp vào thời gian học kỳ phụ hoặc nghỉ hè. Đây là hoạt động hướng nghiệp rất hiệu quả, bằng hình thức trực quan vị trí công việc, kiến thức, kỹ năng cần có của mình sau khi ra trường. Hoạt động này đã góp phần cho sinh viên nhận thấy tầm quan trọng của các học phần sắp tới sẽ học. Lúc này, người học sẽ ý thức được mục đích của việc học tập rõ ràng hơn.

- Để người học yêu thích môn học: Ngoài việc thực hiện theo quy định về giới thiệu về môn học, chương trình chi tiết, tầm quan trọng cũng như tính ứng dụng của môn học trong thực tế công việc.... Giảng viên của khoa cũng rất chú trọng đến hướng dẫn phương pháp học, phương pháp tự nghiên cứu về môn học, giúp người học đạt hiệu quả cao hơn và hình thành sự yêu thích đối với môn học.

- Xây dựng mối quan hệ giữa người dạy và người học: Để người học thực sự cảm nhận mái trường là ngôi nhà thứ hai của mình, trong đó thầy cô là chỗ dựa về tinh thần. Với đội ngũ Giảng viên trẻ, nhiệt tình và đam mê với nghề nghiệp, luôn quan tâm, giúp đỡ, động viên và tạo điều kiện tốt nhất cho SV trong phạm vi quyền hạn của mình. Trong những năm qua, đội ngũ CBGV của khoa đã xây dựng được hình ảnh đẹp trong lòng của SV. Nhiều SV cá biệt đã được cảm hóa tiến bộ trong học tập và đã thành đạt sau khi ra trường.

- Hoạt động phong trào: Áp dụng phương châm “Học mà chơi – Chơi mà học” trong đào tạo, khoa đã tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn kết hợp với hoạt động phong trào văn hóa nghệ thuật, với mục đích tạo sân chơi lành mạnh như: Tổ chức các cuộc thi HSSV giỏi nghề, thi Thiết kế Thời trang.... Các hoạt động này đã thu hút nhiều SV tham gia và đạt được những thành công đáng khích lệ.

Để người học có kỹ năng thực tế sau khi ra trường, khoa CN May & TKTT đã đặc biệt quan tâm đến công tác đưa SV đi thực tập tại doanh nghiệp. Với đội ngũ 50% Giảng viên xuất thân từ doanh nghiệp, nên đã thuận lợi trong bước đầu liên hệ thực tập cho SV. Đến nay, khoa đã có mối quan hệ tốt với trên 40 doanh nghiệp, các Nhà tạo mẫu ngành May – Thời trang. Để nâng cao kỹ năng tay nghề cho SV, ngoài các học phần thực tập tại doanh nghiệp trong chương trình đào tạo, thực hành kết hợp sản xuất tại xưởng trường, khoa khuyến khích và động viên SV tự nguyện đăng ký thực tập sản xuất tại doanh nghiệp trong các dịp hè. Hoạt động này được SV hưởng ứng và tham gia nhiệt tình. Qua các đợt tham gia thực tập sản xuất, người học có cơ hội được tiếp cận thực tế công việc của người công nhân, tiếp cận thực tế công tác quản lý, điều hành sản xuất... Đặc biệt, người học được rèn luyện tác phong công nghiệp, ý thức, trách nhiệm trong công việc và kỷ luật lao động. Trong quá trình thực tập tại doanh nghiệp đã tạo cơ hội việc làm cho SV sau khi ra trường.

4. Nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế.

Nghiên cứu khoa học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của trường Đại học. Trong những năm vừa qua, khoa đã nghiệm thu các đề tài nghiên cứu khoa học được ứng dụng trong công tác đào tạo mang tính thực tiễn và đạt hiệu quả cao. như:

+ Đề tài “Sử dụng công nghệ hình ảnh trong đào tạo thực hành Công nghệ may” nghiệm thu 2007,

+ Năm 2011 – 2012 Nghiệm thu 02 đề tài cấp trường, viết 02 bài đăng Tạp chí Khoa học Công nghệ của Nhà trường. Biên soạn và nghiệm thu 03 giáo trình.

+ Năm học 2012 – 2013 Giảng viên của khoa đăng ký 04 đề tài NCKH cấp trường, Sinh viên của khoa đăng ký 11 đề tài NCKH. Biên soạn và nghiệm thu 07 giáo trình.

+ Năm học 2013 – 2014 Tham gia 01 đề tài cấp Nhà nước, 1 đề tài cấp trường và 2 bài báo đăng tạp chí. Biên soạn và nghiệm thu 06 giáo trình.

+ Năm 2014 – 2015 Nghiệm thu 02 đề tài cấp trường, 01 bài báo đăng tạp chí. Biên soạn và nghiệm thu 07 giáo trình.

+ Năm 2015 – 2016 Đăng 06 bài báo trên các tạp chí KHCN ĐHCN HN, Cơ khí VN, VH Nghệ thuật, GD nghệ thuật,... Biên soạn và nghiệm thu 04 giáo trình.

Cùng với đất nước trong xu thế hội nhập quốc tế, được sự ủng hộ của Ban Lãnh đạo Nhà trường đã tạo điều kiện cho khoa quan hệ và hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp và các trường đại học nước ngoài cụ thể như:

- Ký hợp tác với Công ty lục Hợp Sinh, Bắc Kinh, Trung Quốc trong dự án HaUI- Modasoft trong 5 năm (2010 – 2015) “Nghiên cứu, ứng dụng và Việt hóa phần mềm Modasoft” dùng trong ngành May ­– Thời trang.

- Tham gia dự án với Tổ chức Batik (CH Pháp) trong khuôn khổ hỗ trợ đào tạo chuyên môn cho đội ngũ Giảng viên ngành Thiết kế Thời trang.

- Liên hệ với một số trường Đại học nước ngoài như: Đại học Đông Hoa (Thượng Hải) về ngành CN May – TKTT; Đại học Jungwon (Hàn Quốc) về lĩnh vực làm đẹp, Học viện thời trang cao cấp Napoli (Italia) về lĩnh vực Thời trang....làm cơ sở cho kế hoạch liên kết đào tạo trong tương lai.

- 2015 Nhà trường ký hợp tác với Công ty phần mêm LECTRA (CH Pháp). Công ty LECTRA cung cấp và cài đặt cho khoa 25 phần mềm bản quyền phục vụ công tác đào tạo ngành May & TT.

5. Định hướng phát triển

- Đổi mới chương trình đào tạo theo hướng ứng dụng và cải tiến phương pháp giảng dạy

- Bồi dưỡng đội ngũ giảng viên có trình độ đạt chuẩn quốc gia, tiến tới đào tạo trình độ thạc sỹ trong 4 – 5 năm tới (năm học 2022 – 2023). Ổn định và nâng cao chất lượng đào tạo, cung cấp nguồn lao động có kiến thức chuyên môn cao đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp.

- Đầu tư cơ sở vật chất hiện đại phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học áp dụng trong thực tế doanh nghiệp.

- Tiếp tục chủ động liên hệ hợp tác với các trường, tổ chức, doanh nghiệp trong nước và quốc tế về hoạt động đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ.