Giới thiệu về ngành Công nghệ Vật liệu Dệt May - Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Ngành Công nghệ Vật liệu dệt, may là một trong những ngành chủ đạo của công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng liên quan đến sản xuất sợi, vải, các phụ liệu cho sản phẩm dệt may. Ngành đào tạo kỹ sư có các kiến thức và kỹ năng về xơ dệt (nguồn gốc, tính chất, nhận biết, ứng dụng), đánh giá các tính chất của vải theo tiêu chuẩn; sản xuất sợi (công nghệ và phương pháp kéo sợi); sản xuất vải (công nghệ dệt thoi, dệt kim, không dệt); Tạo hình và màu sắc cho các loại vải, sợi (công nghệ nhuộm, in hoa) và hoàn tất cho sản phẩm dệt may có những chức năng theo yêu cầu sử dụng như chống cháy, chống thấm, làm mềm, chống tia UV, kháng khuẩn… và quản lý sản xuất, chất lượng sản phẩm dệt may.

Sinh viên ngành Công nghệ Vật liệu dệt, may có khả năng vận dụng tốt kiến thức khoa học cơ bản như toán, vật lý, hoá học… trong việc nghiên cứu các học phần cơ sở ngành như Quản lý chất lượng trong ngành dệt; Tự động hóa trong công nghiệp dệt; Thuốc nhuộm và chất trợ dệt; quản lý sản xuất dệt may,... và các học phần chuyên ngành: Vật liệu dệt may; Công nghệ và thiết bị kéo sợi; Công nghệ và thiết bị dệt thoi; Công nghệ và thiết bị dệt kim; Công nghệ vải không dệt; Công nghệ và thiết bị tiền xử lý;Công nghệ và thiết bị nhuộm, in hoa; Công nghệ xử lý hoàn tất sản phẩm dệt may; Ứng dụng tin học trong ngành dệt; Cơ sở xây dựng nhà máy sợi, dệt, nhuộm...và các môn học khoa học xã hội; Tiếng Anh...làm cơ sở trong việc giải quyết các vấn đề nghiên cứu, thiết kế và công nghệ sản xuất sợi, vải và phụ liệu may cũng như trong việc phát triển nghề nghiệp.

Sinh viên ngành Công nghệ Vật liệu dệt, may có năng lực tính toán thiết kế các sản phẩm sợi, vải, hoàn tất sản phẩm dệt may (ứng dụng công nghệ mới); Thiết kế công nghệ để sản xuất các sản phẩm sợi, vải, phụ liệu may; Khai thác, vận hành các thiết bị sản xuất sợi, dệt vải, nhuộm, in hoa và hoàn tất sản phẩm dệt may; Nghiên cứu, triển khai, tiếp nhận và chuyển giao công nghệ; Tổ chức, quản lý và chỉ đạo sản xuất trong các doanh nghiệp sản xuất sợi, dệt, nhuộm, may; Sử dụng được ngoại ngữ (tiếng Anh) trong giao tiếp và công việc; có phẩm chất và đạo đức nghề nghiệp; có kĩ năng làm việc độc lập, làm việc nhóm, thích hợp trong môi trường làm việc liên ngành, đa văn hoá, đa quốc gia.

Trong quá trình đào tạo ngành Công nghệ Vật liệu dệt, may, sinh viên được học tập, nghiên cứu trong các phòng thí nghiệm, thực hành với các thiết bị, máy móc hiện đại, có cơ hội được tiếp cận, thực tập tại các tập đoàn, doanh nghiệp, viện nghiên cứu có uy tín trong nước và thế giới.

Cơ hội việc làm

  • NgànhCông nghệ Vật liệu dệt, may (trình độ đại học) là một ngành mới tại Việt Nam, được đào tạo duy nhất tại trường ĐH Công nghiệp Hà nội.
  • Nhu cầu tuyển Kỹ sư Công nghệ vật liệu dệt, may hiện nay rất cao trong ngành dệt may trong nước và quốc tế do ngành công nghiệp phát triển mạnh.

Ngành Dệt May Việt Nam đóng góp kim ngạch xuất khẩu lớn thứ 2 trong cả nước. Theo thống kê, ngành Dệt may hiện có trên 8000 doanh nghiệp với trên 3 triệu lao động. Nhu cầu nguồn nhân lực bổ sung mỗi năm là khoảng 2300 cử nhân, kỹ sư công nghệ, thiết kế. Thực tế sản xuất của ngành đang đòi hỏi một lượng lớn các kỹ sư Công nghệ vật liệu dệt may. Theo quy hoạch phát triển ngành công nghiệp dệt may Việt Vam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 và số liệu dự báo của các chuyên gia về nhu cầu đào tạo cán bộ kỹ thuật có hiểu biết, kiến thức về công nghệ vật liệu dệt may (Sợi, Dệt, Nhuộm, May và thời trang) có trình độ đại học tới năm 2025 là 19.298 người và tới năm 2035 là 30.032 người. Đặc biệt, các doanh nghiệp sản xuất Sợi, Dệt, Nhuộm và sản xuất phụ liệu ngành may, thời trang đang thiếu hụt nguồn nhân lực kỹ thuật trầm trọng. Thực tế, một số doanh nghiệp đang phải tuyển dụng các lao động ngành gần, thậm trí đào tạo bồi dưỡng công nhân lành nghề để để bù đắp vào các vị trí việc làm trên.

  • Vị trí việc làm rất phong phú: Người học sau khi tốt nghiệp kỹ sư Công nghệ Vật liệu dệt, may có thể đảm nhiệm công việc kỹ thuật, quản lýdây chuyền sản xuất, phân xưởng, nhà máy…với các vị trí kỹ thuật viên, kỹ sư phòng kỹ thuật, quản đốc, giám đốc,… và công tác trong các lĩnh vực nhưThiết kế công nghệ; Quản lý chất lượng; Kinh doanh sản xuất dệt may; Quản lý sản xuất dệt may; Quản lý thiết bị; Tư vấn, bán hàng và Dịch vụ kỹ thuật; Chuyển giao công nghệ tại các nhà máy sơi, dệt, nhuộm và hoàn tất, may; Giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng; Nghiên cứu tại các trường, viện, cơ sở nghiên cứu khoa học và công nghệ trong lĩnh vực Dệt May.
  • Nơi làm việc rất đa dạng: Người học sau khi tốt nghiệp kỹ sư Công nghệ Vật liệu dệt, may có thể làm việctại cácdoanh nghiệp trong và ngoài nước như các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn dệt may Việt Nam như Tổng công ty May 10, Tổng công ty dệt may Hà nội, Tổng công ty dệt may Nam định,…; Các doanh nghiệp nước ngoài như Công ty Maxport, Công ty Esquel Việt nam, Công ty may Tinh Lợi, Smart Shirt Việt nam,Công ty TNHH Regina Miracle, Công ty Dệt bảo Minh, Tập đoàn Texhong, vàcácdoanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực Dệt May;
  • Sau tốt nghiệp sinh viên có việc làm 100%
  • Mức lương từ 8- 20 triệu đồng/1 tháng

Cơ hội trúng tuyển ngành Công nghệ Vật liệu dệt may

+ Sinh viên khi đăng ký vào ngành Công nghệ vật liệu dệt, may sẽ có cơ hội trúng tuyển rất cao do thông tin về ngành mới chưa nhiều người biết đến để đăng ký.

+ Sinh viên học ngành Công nghệ vật liệu dệt, maycó nhiều thuận lợi:Đây là ngành mới nên trong quá trình học tập tại trường, các em sinh viên sẽ được bộ môn, khoa, trường và các thầy cô giáo đặc biệt quan tâm và tạo mọi điều kiện để có thể học tập và đạt kết quả tốt nhất.

Mã xét tuyển: 7540203

Chỉ tiêu tuyển sinh năm 2019: 40

Tổ hợp xét tuyển: Toán, Lý, Hóa (A) và Toán, Lý, Anh (A1)

Thời gian đào tạo 4 năm, cấp bằng Kỹ sư Công nghệ Vật liệu dệt, may

Giới thiệu về ngành Công nghệ Vật liệu Dệt May - Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Giới thiệu về ngành Công nghệ Vật liệu Dệt May - Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Tác giả : TS Lưu Thị Tho

  • Thứ Tư, 13:48 17/07/2019

Tags:

Tin tiêu điểm

Lịch giảng dạy thực hành tuần từ 28/3 đến 3/4/2022

Thứ Năm, 09:26 24/03/2022
THÔNG TIN TUYỂN SINH KHOA CÔNG NGHỆ MAY-TKTT NĂM 2019

THÔNG TIN TUYỂN SINH KHOA CÔNG NGHỆ MAY-TKTT NĂM 2019

Thứ Sáu, 10:53 01/03/2019
TẠM BIỆT SINH VIÊN KHÓA 9 - NGÀY MAI TA GẶP LẠI

TẠM BIỆT SINH VIÊN KHÓA 9 - NGÀY MAI TA GẶP LẠI

Thứ Bảy, 10:35 08/09/2018

Thông tin tuyển dụng của công ty NITORI FURNITURE VIETNAM EPE.

Thứ Sáu, 08:10 16/06/2017

CHUẨN ĐẦU RA NGÀNH CÔNG NGHỆ MAY

Thứ Sáu, 11:31 10/03/2017

Các bài đã đăng

Thiết kế trang phục truyền thống trong đào tạo đại học tại khoa Công nghệ May- TKTT - Trường Đại Học Công nghiệp Hà Nội

Thứ Tư, 14:54 17/04/2024

Ngày hội việc làm – Nơi gặp gỡ giữa các doanh nghiệp và sinh viên - Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội năm 2024

Thứ Tư, 15:33 03/04/2024

Thư mời dự lễ kỷ niệm 125 truyền thống trường đại học Công nghiệp Hà Nội- Kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11

Thứ Năm, 13:28 16/11/2023

Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Khoa Công nghệ May- Thiết kế thời trang - Lời cảm ơn và hẹn gặp lại

Thứ Hai, 10:03 23/10/2023

LỄ KỶ NIỆM 20 NĂM NGÀY THÀNH LẬP KHOA CÔNG NGHỆ MAY & THIẾT KẾ THỜI TRANG

Thứ Năm, 08:28 05/10/2023

Hội thi giảng viên giỏi nghiệp vụ sư phạm cấp trường năm 2019

Thứ Ba, 15:02 04/06/2019

Đại hội đại biểu liên chi đoàn khoa Công nghệ May- TKTT lần thứ XI, nhiệm kỳ 2019 - 2022

Thứ Sáu, 16:07 31/05/2019

Lễ bảo vệ đồ án ngành Công nghệ May- Hệ Đại học khóa 10- Khoa Công nghệ May-TKTT

Thứ Ba, 16:15 14/05/2019
Sinh viên ngành Công nghệ may khóa 10 bảo vệ đồ án tốt nghiệp

Sinh viên ngành Công nghệ may khóa 10 bảo vệ đồ án tốt nghiệp

Thứ Hai, 16:50 13/05/2019
Lễ bảo vệ đồ án tốt nghiệp của sinh viên ngành Thiết kế thời trang khóa 10 - Khoa Công nghệ may-TKTT

Lễ bảo vệ đồ án tốt nghiệp của sinh viên ngành Thiết kế thời trang khóa 10 - Khoa Công nghệ may-TKTT

Thứ Năm, 14:19 09/05/2019

Video giới thiệu